Giỏ hàng

BA THỨ: SỰ BẢO VỆ, SỰ GIÚP ĐỠ VÀ SỰ TỰ DO

Thi thoảng mình vẫn nhắc nhở, nên chia sẻ liên quan đến 3 từ này. Một là cho mình nhớ, hai là có thể giúp được các ba mẹ.

1/ Mọi thứ chúng ta ĐỌC VỊ và KHÍCH LỆ, chứ không nên ép. Vì ép trở nên nguyên tắc quá, mà với trẻ em càng nguyên tắc càng phản tác dụng. Hãy sử dụng tình yêu vĩ đại, bình an của người cha, người mẹ để lắng nghe, kết nối.

2/ Trẻ con ý hiểu không có sâu xa như người lớn, nhiều khi câu nói tục của con nó không mang hàm ý gì nhiều, nhưng vì cách hiểu chúng ta mà phạt con thì tội quá. Nếu như con nói mà mình im lặng, con nói một mình rồi nó cũng chán, nếu lớn lên con có nói, nó mang nghĩa trong đó rồi mình chỉnh cũng không có gì khó khăn cả. Vậy nên xin đừng gán nhãn cho con hư các bạn, ông bà,... nhé.

3/ EASY mang cho con Ăn, Ngủ tốt, từ đó con thường có năng lượng rất nhiều, và khi có năng lượng càng nhiều thì con cần được vùng vẫy. Hãy trao cho con MỘT MÔI TRƯỜNG LỚN NHẤT CÓ THỂ để con TỰ DO TUYỆT ĐỐI trong môi trường đó, đừng cản con. Từ môi trường theo nghĩa đen và nghĩa bóng.

Ví dụ:

- Các tiêu chuẩn, đừng vì người này người kia mà bắt trẻ cứ phải NGOAN chẳng hạn. Bỏ bớt cái tiêu chuẩn, nguyên tắc nếu không có gì vi phạm đạo đức, pháp luật... để con cảm nhận được niềm vui.

- Nếu đưa con ra công viên, hãy cho con một khu vực lớn, rồi con làm gì thì làm, mình là người QUAN SÁT chứ đừng cản, đừng thấy chút là cản con. Ngã tí không có sao đâu ạ.

Nói đi mình cần nói lại:

Mỗi đứa trẻ một khác, bằng tình yêu, học tập, QUAN SÁT, hãy trao cho con ba thứ này, ít hơn sẽ là vô trách nhiệm, nhiều hơn sẽ trở thành xấu xí: sự bảo vệ, sự giúp đỡ và sự tự do. Hãy để cho con sử dụng trí tuệ và sáng tạo của mình. Đừng vì "lời phê của giáo viên" trong bài kiểm tra mà cứ rập khuôn hình tròn là quả trứng, nó có thể ông mặt trời, mặt trăng,….đều không có gì sai cả.

Ba từ trên, thực sự không thể nào mà diễn dải rõ được trong một câu chuyện nhưng nó lại ảnh hưởng rất nhiều đến tuổi thơ con. Thực sự cần cảm nhận sâu sắc, mỗi lần quan sát cho chúng ta biết thế nào là nhiều, thế nào là ít ba mẹ à. Sai sót là điều hiển nhiên, nhưng Quan sát sẽ giúp chúng ta đi đúng vào những lần sau đó.

Mùa dịch này, ba mẹ có gặp khó khăn nào không? Ba mẹ có thể Share để nhớ thêm ạ ✍

-------------------------------------------------------------

Bạn có thể đọc thêm comment chia sẻ của các ba mẹ tại link:  BA THỨ: SỰ BẢO VỆ, SỰ GIÚP ĐỠ VÀ SỰ TỰ DO