Giỏ hàng

NẾU ĐIỀU GÌ CÓ THỂ DẠY CHO CON, HÃY DẠY

Nhiều nhiều bài học miễn phí luôn diễn ra hằng ngày, tuy nhiên lại bị bỏ qua. Có chăng phải mất phí thì mình mới học được. Vài triệu, vài chục triệu và cũng có khi cái giá phải trả chính là một con người.

Mình có ông anh ở cùng chung cư nuôi con rất tự lập. Ba tuổi bạn nhỏ tự tin đi mua đồ về cho cha mẹ. Mọi kĩ năng của con có được là nhờ vào việc cha mẹ kiên trì đồng hành, anh bảo:

- Đầu tiên là cha con cùng đi bộ đến hiệu sách, khu vui chơi con thích gần nhà

- Luôn hỏi về việc cảm nhận của con, hỏi câu hỏi mở còn gì nữa không?

- Cứ 8h mỗi tối 2 cha con lại ghé qua hiệu sách để đọc.

- Khi con quen rồi thì dặn: “Con ngồi đây đọc sách chờ cha nhé, cha đi mua 1 món quà về tặng mẹ. Đồng hồ chỉ 15 phút cha về”. Mình có thể đa dạng để con tự tin chờ đợi. Và nhớ đừng về trễ hẹn

- Ngày hôm sau anh bảo: Con ơi 8h rồi, cha đang giở 1 tí việc, con xuống đọc sách rồi đúng 15 phút nữa cha xuống nhé”. Đây là giai đoạn quan trọng. Và cài sẵn người nhà quan sát trên đường con xuống. Hãy biết chờ đợi và quan sát.

- Tương tự đi siêu thị gần nhà cũng vậy, rồi dạy con đọc số điện thoại của cha mẹ….

Hôm trước Ken đang cầm ô tô chơi, một đứa em của mình đến giật lấy để trêu:

- Ken xin chú đi.

- Của Ken mà, Ken bảo.

Đứa em giật mình vì bình thường thấy Ken luôn nói Ken xin chú và giơ 2 tay khi ai đó tặng Ken, tuy nhiên cái gì là của Ken rồi thì con sẽ không xin nữa. Nếu là của Ken và bảo chia sẻ cho bạn may ra Ken sẽ đồng ý. Nếu người ngoài không biết có thể bảo Ken hư, Ken này nọ…. Nhưng đó là cách mình dạy con tập nói KHÔNG. Mình nghĩ cái này đang tồn tại rất nhiều, có thể nó là vô tình nhưng mình hi vọng đừng đùa cợt kiểu này với các con và tội nhất là DÁN MÁC cho con.

Mình đặc biệt thích cô Sara Imas – Tác giả cuốn vô cùng tàn nhẫn vô cùng yêu thương, Cô tỉ mỉ dạy thông qua các trải nghiệm trong cuộc sống, để con biết trân trọng mọi vật xung quanh, trân trọng những người xung quanh, trân trọng cơ thể, con người các con và trân trọng cha mẹ. Một lần cô nói: Mọi thứ các con có thể thử tuy nhiên nếu con dính vào tiêm chích mẹ sẽ tự tử. Cô đã thành công trong việc giáo dục con trân trọng nên cô tự tin và cương quyết với điều đó.

Mình lại nhớ đến lời cha lúc học xong lớp 9. Có lẽ đây là lứa tuổi ngông cuồng, cha bảo: “Con đã lớn rồi, có điều này cha dặn con. Con chắc chắn phải hứa với cha rằng con không được hút thuốc”. Cái thời đó làng mình không có nhiều tệ nạn, mỗi hút thuốc và rượu bia là nhiều. Để nói được điều đó rõ ràng cha là một tấm gương, cha mình không hút thuốc, tới hơn 40 tuổi lúc đi bộ đội về mới uống rượu bia, nhưng luôn nể một điều rằng: không có ai có thể ép được ông cả.

Thực ra lúc chúng ta được sinh ra thì rất đơn giản và ngây thơ. Tất cả mọi người đều được sinh ra như là một vị phật. Nhưng xã hội đã làm cho mọi thứ trở nên phức tạp. Chúng ta thấy: Có những em bé bị đánh đập, có những em bé bị bắt cóc, có những em bé sớm đã biết trộm cắp và có những em đã sớm lao vào vòng pháp lý. Đó chính là lý do chúng ta cần dạy con chứ không phải mỗi nuôi con.

Thầy mình dặn: Tốt hơn cả là dạy con từ nhỏ, không quan tâm bao nhiêu tuổi, mỗi độ tuổi đều có cách giáo dục riêng. Bởi vì một ngày nào đó có thể do già đi và cũng có thể vì một lý do nào đó không may mắn mình sẽ không được đồng hành cùng con nữa thì hối tiếc lắm. Đồng hành để con có thể đi trên chính đôi chân của mình, cứ để con té ngã. Con sẽ cố đứng dậy, chỉ cần đợi và quan sát thôi. Việc đó sẽ từ bi với con hơn là việc bồng bế. Thật là tốt khi ngã một vài lần, bị đau, lại đứng lên.

Để dạy con chúng ta cần phẩm chất mà đứa trẻ ấy cần, ví dụ như tình yêu thương, sự bao dung, kiên nhẫn, sự tôn trọng, sự tỉnh thức, nhận biết, sáng tạo, khả năng lắng nghe, trung thực, dũng cảm... Tất cả những phẩm chất của một người tồn tại quanh người ấy như một trường năng lượng. Năng lượng giống nhau sẽ hấp dẫn nhau.

Và Ba thứ duy nhất mà ba mẹ nên trao cho con, ít hơn sẽ là vô trách nhiệm, nhiều quá thì trở thành xấu xí, đó chính là: Sự bảo vệ, sự giúp đỡ và sự tự do, tức là không áp đặt.


Đây là những bài học quý giá mình học được và cũng đang đồng hành với bạn Ken, Chỉ muốn chia sẻ lên để bản thân nhớ rằng: Nếu điều gì có thể dạy cho con, hãy dạy, Đừng để cuộc đời dạy vì có thể nó sẽ rất đau. Và ai đó yêu thích có thể nở nụ cười đón nhận, cùng cmt thảo luận chứ không mục đích dạy bất cứ ai.

Cảm ơn con trai thật nhiều, biết ơn con đến với cuộc sống này với cha mẹ. Yêu con rất nhiều.

Bố Ken 

 

Bạn có thể đọc thêm comment chia sẻ của các ba mẹ tại link: 

https://www.facebook.com/hieu.nguyen.14268/posts/3159017504145684