Giỏ hàng

CHIA SẺ - HIỂU NHƯ THẾ NÀO CHO ĐÚNG VỚI TRẺ NHỎ

Ở đâu đấy chúng ta hay nghe: Con chia sẻ cho bạn đi.
Rồi một số người có thể vô tình: Con ích kỉ thế, con hẹp hòi thế...
Nó tưởng chừng như đơn giản nhưng tổn thương con rất nhiều.

 

Nhớ lại ngày xưa, khi mình còn nhỏ. Cha thường dạy mình tư duy chia sẻ, một hôm, người bạn của chị gái đến chơi. Chị đi cùng đứa con bằng tuổi mình, thấy mình đang chơi một chiếc oto đất và cậu ấy xin. Mọi người đều yêu cầu mình chia sẻ cho bạn, mình từ chối, mình rất yêu quý nó, vì nó là thứ mình đã tự làm và luôn kè cặp nó. Rồi chị có nói mình ích kỉ. Mình buồn khóc và gọi cha bằng được. Mãi sau cha về đã ôm lấy mình và xin lỗi bạn. Bạn Hiếu chưa sẵn sàng, khi nào sẵn sàng Bác gửi con nhé.

 

Câu chuyện đến bây giờ mình vẫn nhớ như in bởi vì có sự tổn thương trong lòng. Lớn lên mình vẫn là người thích và đam mê chia sẻ nhưng có một số cái không thể chia sẻ. Đơn giản nhất đấy là người vợ của mình. Với trẻ con cũng vậy, có nhiều thứ khi con chưa sẵn sàng thì xin đừng ép con. Và thói quen này vô cùng khó đối với trẻ nhỏ nên cần có một lộ trình và không ai khác cha mẹ, người thân bên cạnh là tấm gương. Đừng đột nhiên yêu cầu con chia sẻ đi.

 

Bình thường người đón con đi học về là mình, và vợ thường ở nhà chuẩn bị một thứ gì đó. Có lúc thì là đưa cho mình rồi mình bảo: Mẹ cho bố, bố chia sẻ cho ken nhé. Có hôm thì Mẹ cho con rồi Mẹ nói: "Ken ăn ngon đúng không, chia sẻ cho bố nhé". Hiện mình ở cùng 2 đứa em nữa nên luôn nhắc nhở các em thể hiện sự chia sẻ để ken biết và sao chép.

 

Gần như tuần nào đi học, Ken cũng mang cái gì đó lên cho các bạn. Bánh, C, xác ve sầu,....hay như câu chuyện vòng nguyệt quế mà mẹ con nhặt từng chiếc lá về 2 mẹ con cùng làm và mang đến tặng các bạn.

 

Bên dưới đây chính là một thói quen, thói quen đi đến bất cứ đâu gia đình thường nhặt cái gì đó về để làm quà cho bạn của Ken, đặc biệt là liên quan thiên nhiên. Và lần đi Đải Lại vừa rồi cùng đoàn thì nhặt quả thông. Mọi người có hỏi nhà Ken nhặt làm gì đấy, thì Mẹ Ken bảo "Quà của Ken tặng các bạn đấy cô à".

 

Ken thật may mắn khi các cô và các bạn trong lớp cũng rất sáng tạo, từ những quả thông đã biến thành những con chim cú mèo vô cùng đáng yêu. Tuổi thơ Ken nhờ các cô, các bạn mà rực rỡ hơn, đáng nhớ hơn. Cảm ơn cô và các bạn rất nhiều.

 

Bố ken biết chia sẻ là một thói quen vô cùng tuyệt vời đặc biệt được nuỗi dưỡng từ nhỏ. Trên kia là 1 phần trong gia đình nhà Ken. Ba mẹ để lại cảm nhận nhé. Và thực sự Bố ken cũng muốn được học hỏi những cách mà Ba Mẹ đang dạy. Hãy cmt chia sẻ bí kíp đó để chúng ta cùng kiến tạo một thế hệ sẵn sàng cho đi nhé Ba Mẹ 

 

Bạn có thể đọc thêm comment chia sẻ của các ba mẹ tại link: 

https://www.facebook.com/hieu.nguyen.14268/posts/3060014100712692