Giỏ hàng

2 TUỔI EM BIẾT NÓI DỐI

Sáng sớm ngày hôm qua, một đứa em thân thiết nhắn cho Bố Ken trong một tâm trạng khẩn cấp "Anh ơi, hôm nay em phát hiện con nói dối anh à, con mới 2 tuổi nên em rất shock". Mình bảo Em kể câu chuyện a nghe, Bạn kể lại:

- Em thấy con ăn sữa chua nên hỏi: "Ai lấy sữa chua cho con ăn thế?", Con trả lời:
"Bà ạ"
- Em hỏi thì bà Bảo: "Bà không có biết gì luôn"

- Em cho con vào một góc bắt con đứng xin lỗi.

Trước khi chia sẻ mình vẫn bảo:

- "Em cần có niềm tin vào con, em hỏi lại Bà lần nữa cho chắc chắn nhé". Em bảo:
- "E hỏi lại chắc chắn rồi anh à"

Người ta bảo rằng "Trẻ em như trang giấy trắng", "tuổi thơ đầy hồn nhiên". Nghe mấy câu này xong và nhìn vào vấn đề thấy con mình mới 2 tuổi mà biết nói dối thì thực sự "choáng" đúng không các Bạn.

Nếu không chuẩn bị trước có lẽ nhiều Em bé sẽ "phát triển sớm" như thế này. Cũng đã chuẩn bị từ trước, đọc lại tài liệu và học hỏi Cô giáo của mình nên Bố Ken chia sẻ lại cho Em:

- Mình đang đưa ra những nguyên tắc gì, có quá nhiều không, và có LUÔN GIẢI THÍCH KHÔNG? Vì khi cha mẹ hay ngăn cản, cấm đoán hoặc mắng phạt con làm con trốn tránh, đổ lỗi, nói dối để trốn tránh việc chịu hậu quả, để tránh làm tổn thương cha mẹ

- Lâu nay mình có lỡ may dạy kiểu ĐỔ LỖI, biện minh không: Ví dụ con gấp ghế ngã đau thì do chính con không phải do ghế. Cái này nhiều Bạn mắc phải lắm. Nó ảnh hưởng tới cuộc sống sau này.

- Sử Dụng PP THỪA NHẬN CẢM XÚC (Ngồi xuống ngang tầm mắt con):
Con thích ăn sữa chua đúng không con ?
Mẹ biết vì mẹ cũng thích ăn món đó.
Lần sau Nhôm thích cứ bảo mẹ, bảo bà nhé.
Mẹ sợ tủ lạnh cao, nguy hiểm,.... và sữa chua ngon nhưng ăn nhiều nó cũng không tốt...

"Nhất quán" trong nuôi dạy con là một điều bắt buộc
"Đánh", "Dọa nạt" không phải là dạy con mà là trừng trị con

Mình cũng bảo em rằng: không quên cảm ơn con vì chính điều này có thể mẹ nhận ra rằng mẹ đang chưa đủ quan tâm or chưa làm đúng cách và em nhắn "cảm ơn Anh thật nhiều". Mình thấy đây là vấn đề rất nghiêm túc nên bảo em "Cho anh lấy câu chuyện này để chia sẻ cho các Bạn em nhé". Em gật đầu" Vâng anh, A chia sẻ luôn để các Bạn tránh anh nhé"

Dạy con là một quy trình đấu tranh giữa những tình yêu kiên nhẫn của cha mẹ và sự ương bướng học hỏi của trẻ. Không phải tất cả tình huống là bé làm sai, đôi lúc là bé đang học hỏi. Bình tĩnh xem việc bé làm có sai không để dạy, chúng ta không đem cơn giận của mình với ai đó lên trẻ, đừng đánh con vì đây là cách xử lý tồi tệ nhất.
Chúng ta nên dùng 1 cách xử lý đúng nghĩa "dạy con" và nếu là bạn xử lý thì cũng chính bạn là người giải thích "tại sao con bạn sai". Cả chồng lẫn vợ phải thống nhất điều này thì trẻ sẽ luôn được học hỏi trong sự răn đe mang tính giáo dục và nhân văn của cả gia đình.

Cảm ơn Cô giáo, cảm ơn các Anh chị là tác giả những cuốn sách nuôi con khoa học.

Nhìn sự hồn nhiên của các Con thật tuyệt vời

Yêu con.

Bạn có thể đọc thêm comment chia sẻ của các ba mẹ tại link: 

https://www.facebook.com/photo.php?fbid=2811666938880744&set=a.199632336750897&type=3