Giỏ hàng

VÌ SAO BÉ KHÔNG HỢP TÁC VỚI QUẤN NHỘNG? NHỮNG HIỂU LẦM VỀ QUẤN, NHỘNG

VÌ SAO BÉ KHÔNG HỢP TÁC VỚI QUẤN, NHỘNG.

NHỮNG HIỂU LẦM VỀ QUẤN NHỘNG

 

I. VÌ SAO BÉ KHÔNG HỢP TÁC QUẤN, NHỘNG.

 

  1. Sử dụng quấn nhộng chưa đúng hướng dẫn.

    Đầu tiên cũng là quan trọng nhất, cần đảm bảo đúng nhiệt độ phòng ngủ cho bé. Nhiệt độ phòng cần đo bằng nhiệt kế, ko phải là xem nhiệt độ của remote máy lạnh.

    Chăm sóc trẻ nhỏ, bạn nên trang bị thêm 1 nhiệt kế ẩm, nó rất là cần thiết, giúp bạn tiện theo dõi nhiệt độ phòng để biết bé có đang bị nóng hay lạnh không bạn nhé.

  • Quấn chũn: nhiệt độ phòng cần đảm bảo 20 -24 độ với quấn hè, 16-20 độ với quấn thu, nếu nhiêt độ phòng cao hơn, bé sẽ bị nóng và sử dụng quấn chũn không hiệu quả. Nếu phòng không có điều hòa, không đảm bảo được nhiệt độ phòng như trên, bạn có thể đổi nhộng chũn cho bé, nhưng với các bé nhở hơn 2 tháng, lưu ý, việc sử dụng Nhộng chũn sẽ không hiệu quả bằng Quấn Chũn.
  • Nhộng chũn: nhiệt độ phòng cần đảm bảo 20-24 độ với quấn hè, 16-20 độ với quấn thu . Nếu nhiệt độ phòng cao hơn, tầm 26 độ, bạn có thể sử dụng nhộng cho bé mà không cần mặc quần áo, chỉ cần mặc bỉm. Nếu nhiệt độ cao trên 28 độ, không nên sử dụng nhộng, bé sẽ bị nóng và sử dụng Nhộng không hiệu quả.

    Tiếp theo, cần vỗ ợ hơi kỹ và đúng cách cho bé, bé bị đầy hơi cũng dẫn đến giấc ngủ không ngon, lúc này các mẹ lại nghĩ nguyên nhân do quấn.

    Nếu sử dụng quấn, nhộng nhái, bạn chú ý vật liệu vải không co giãn, vải cứng, cọ sát vào da làm bé khó chịu.

    - Quấn cao làm quấn chạm vào cằm, má bé làm bé tưởng cho ăn, nên cứ cọ quậy mãi không yên.

   -  Quấn lỏng hoặc sử dụng nhộng rộng.

   -  Bé đang ở tuần khủng hoảng cũng khó chịu hơn.

 

2. Bé không theo EASY, khó nắm bắt được ngưỡng buồn ngủ của bé

    Để bé hợp tác với Quấn, Nhộng, bạn cần cho bé đi ngủ đúng ngưỡng buồn ngủ của bé. Việc cho bé đi ngủ khi bé chưa buồn ngủ, hoặc quá buồn ngủ, cũng làm bé không hợp tác với Quấn, Nhộng.

    Để nắm bắt được ngưỡng buồn ngủ của bé, bạn cần nắm bắt được chính xác các tín hiệu buồn ngủ của con, sách hồng quyển 1 trong bộ sách NCKPLCC trang 95 có hướng dẫn. và cách để bạn nắm bắt được tín hiệu buồn ngủ của bé tốt nhất là tập EASY bài bản cho bé, bé có giờ ăn giờ chơi, giờ ngủ phù hợp với độ tuổi của mình sẽ hợp tác với quấn, nhộng hơn.

Trích sách Nuôi Con Không Phải Là Cuộc Chiến

3. Mẹ chưa kiên trì tập cho bé

    Khi giới thiệu công cụ nào cho bé, các mẹ cần kiên trì giới thiệu cho bé ít nhất 20 ngày. Nhiều mẹ chỉ mới mua về, sử dụng vài ba lần vội nghĩ con không hợp tác lại đem đi thanh lý. Hãy cố gắng giới thiệu dần cho bé, kế hợp với các hướng dẫn của Bố Ken để sử dụng quấn nhộng cho bé hiệu quả bạn nhé.

4. Thời gian giới thiệu Quấn, Nhộng muộn

    Độ tuổi bé hợp tác với Quấn Nhộng hiệu quả nhất là khi các bé dưới 4 tháng, với các bé trên 4 tháng, việc giới thiệu Nhộng cho bé sẽ giảm hiệu quả, càng lớn càng ít hiệu quả hơn. Bé trên 7 tháng thì không giới thiệu Nhộng cho bé nữa. Nên các mẹ nên sử dụng Quấn, Nhộng cho bé càng sớm càng tốt nhé.

5. Mẹ thực hiện trình tự đi ngủ chưa bài bản

   Khi sử dụng Quấn và Nhộng, Bố Ken luôn khuyến khích các mẹ kết hợp với trình tự ngủ 4s 5s bài bản cho bé để đem lại hiệu quả tốt nhất, cụ thể về trình tự ngủ 4s 5s các ba mẹ có thể tham khảo thêm ở trong sách Nuôi Con Không Phải Là Cuộc Chiến quyển 3 màu xanh cũng có hướng dẫn nhé. 

 

CON GHÉT BỊ QUẤN? 

“Tôi không thể không nhấn mạnh việc hình thành thói quen quấn con lại trước khi đi ngủ quan trọng như thế nào. Thật đáng tiếc khi một số phụ huynh lại phản đổi điều này vì họ cho rằng như thế con sẽ gò bó. Có lẻ bản thân họ mắc chứng sợ “ chật chội”, nên họ qui chụp cảm giác của họ lên đứa trẻ. Bạn có thể nói: “ Con em ghét bị quấn – con phản đối bằng cách khua khoắng chân tay loạn xạ”. Với con, đập tay đập chân không phải là hành động có ý thức. Thông thường đó là do trẻ quá mệt và/hoặc quá phấn khích và không thể tự dỗ mình vào giấc ngủ được. Bằng cách quấn con, bạn sẽ giúp con trấn tĩnh lại. “

  

Trích sách Đọc Vị Mọi Vấn Đề Của Trẻ

 

II.  NHỮNG HIỂU LẦM KHI SỬ DỤNG QUẤN CHŨN, NHỘNG CHŨN CHO BÉ

1. Quấn làm bé nóng ?

   Đúng, quấn chũn, nhộng chũn sẽ làm bé nóng, chính vì vậy, các bạn cần làm đúng hướng dẫn  về nhiệt độ nhưng Bố Ken đã hướng dẫn ở trên khi sử dụng quấn, nhộng cho bé.

Tham khảo thêm tại: https://tuoithomoi.vn/blogs/easy-va-tu-ngu/huong-dan-su-dung-quan-nhong-chun-cho-be

Chú ý: Trẻ sơ sinh thoát nhiệt ra ở đầu, bạn sẽ dễ dàng nhìn thấy các bé thường đổ mồ hôi đầu khi nóng, vì vậy không cần đội mũ cho bé, đặc biệt là khi sử dụng quấn cho bé. 

    Nếu môi trường ngủ nóng, không đảm bảo được nhiệt độ mát mẻ cho bé như hướng dẫn, thì tốt nhất ba mẹ không nên sử dụng quấn, nhộng cho bé.

   Việc quấn bé trong môi trường ngủ quá nóng cũng là 1 trong những nguyên nhân khiến bé bị các vấn đề về da như Rôm sẩy.

2. Quấn làm bé không phát triển được?

    Thật ngạc nhiên là trẻ em phát triển nhanh nhất khi ngủ. Trẻ đươc ngủ ngon, ngủ đủ giấc là điều kiện tốt nhất để trẻ phát triển toàn diện về thể chất lẫn tinh thần.

    Vì vậy, bé sẽ tập các hoạt động phát triển thể chất vào khoảng thời gian thức, còn giờ ngủ, bé cần được ngủ ngon bạn nhé. Bé càng lớn, thời gian ngủ càng ít đi, nên thời gian sử dụng Quấn, Nhộng cho bé cũng được giảm dần cho đến khi bỏ hẵn.

Lưu ý: Cần sử dụng quấn, nhộng chũn tốt, chính hãng, chất liệu vải co giãn, được thiết kế phù hợp và an toàn cho trẻ

    Chỉ quấn chặt cho bé phía trên vai, ngực và tay để bé dễ dàng cử động hông, chân và không lo ngại các vấn đề về xương hông của bé

2. Trẻ cần ngủ thoải mái?

    Có thật là em bé cần được ngủ thoải mái, hay chính bạn đang cần 1 cái nhìn thoải mái. Trẻ cần ngủ ngon hơn là đc thoải mái khi ngủ bạn ạ. Cha mẹ hay thường áp đặt suy nghĩ của mình lên đứa trẻ, bạn chỉ muốn thỏa mãn con mắt của mình và qui chụp sự chật chội, gò bó lên cảm giác của trẻ.

    Thử so sánh nhé, 1 em bé được quấn, tự đưa mình vào giấc ngủ và ngủ thật ngon với 1 em bé phải chật vật với giấc ngủ, mẹ bồng ru ầu ơ, ngủ 1 xíu lại dậy khóc, thì em bé nào đang được thoải mái hơn, chắc chắn là em bé ngủ tốt hơn sẽ được "thoải mái" và thư giãn hơn rồi.

Tất nhiên, Bố Ken không khẳng định chỉ cần sử dụng Quấn, nhộng bé sẽ ngủ ngoan ngay, nhưng xét về hiệu quả thì việc sử dụng quấn nhộng sẽ giúp cho giấc ngủ của bé hiệu quả hơn nhiều.