Giỏ hàng

BỐ KEN ƠI, BÉ EM KHÔNG CHỊU ĂN RAU. CHỈ THÍCH ĂN THỊT,...

"Bố Ken ơi, Bé em không chịu ăn rau. Chỉ thích ăn thịt,.... "

Đây là câu nói dạo gần đây mình được nghe rất nhiều, Và cũng nhiều em Bé bị Táo vì vấn đề này.

Hay như lớp học của Ken, Cô giáo bảo "hầu như mỗi Ken thích Ăn rau". Sau khi Bố Ken chia sẻ, nhiều Bạn cũng đã áp dụng thành công, nay Bố Ken ngồi viết lại để nhiều Bạn đọc được. Vì thói quen Ăn Rau thay vì chỉ ăn mỗi thịt thực sự rất QUAN TRỌNG

1/ Luôn kiên trì cung cấp đa dạng các món rau ở các bữa ăn:

Người lớn thường hay nghĩ cái này mình k thích ăn thì bé sẽ không thích ăn đâu nhỉ? Rau này đắng lắm, rau này ngon, rau này ko ngon... Tuy nhiên đó chỉ là suy nghĩ của người lớn thôi ạ. Em bé RẤT CẦN được nếm càng nhiều loại rau khác nhau càng tốt ngay từ khi bé hơn 6 tháng tuổi. Dần dần bé sẽ xác định được loại rau, củ mình thích và ăn nhiều hơn loại đó và nhiệm vụ chúng ta là ghi chú lại.

Nếu bố mẹ không cung cấp đa dang rau, củ trong thời kỳ này rất có thể là nguy cơ dẫn đến con kém ăn rau củ hơn.

Ngày xưa, ngay khi tập ăn dặm Ken đã được làm quen với rau củ đầu tiên, không thể quên: Sup lơ chính là món khoái khẩu của chàng. Nếu mẹ nào mới bắt đầu cho con ăn blw, mình khuyên nên dùng món súp lơ hấp, càng tươi càng ngon, nhất định bé sẽ thích. Sau dần mẹ đổi rau củ thường xuyên.

DUY TRÌ thói quen Ăn Rau cho con hàng ngày: Chế biến riêng or chế biến chung để cả Gia đình cùng Ăn.

2/ Giới thiệu rau củ đầu tiên trong bữa ăn:

Thường thì đối với bé lười ăn rau thì mẹ nên giới thiệu rau củ cho con trước trong bữa ăn. Và đảm bảo rằng trước bữa ăn con không ăn vặt linh tinh để đảm bảo rằng con đủ đói để ăn bữa chính. Cái này mình có áp dụng cho Ken và luôn có hiệu quả.

3/ Cách chế biến rau củ:

Thường thì rau củ hấp sẽ giữ được chất dinh dưỡng tốt nhất. Tuy nhiên bé lớn hơn chút, mẹ có thể cho rau củ nấu cùng xương, thịt để tạo thêm độ ngọt cho rau củ, lúc này bé cũng thích ăn hơn.

Mẹ cũng có thể làm thêm nước sốt, nước chấm, vừng lạc... (gọi là làm nhưng có thể chỉ chút nc cam ép sên lên, hoặc chút nước canh của người lớn...) nhưng nên bỏ riêng ra 1 cái chén đựng nước chấm riêng để kích thích trí tò mò của bé. Bé sẽ rất khoái khi được cầm rau củ và chấm chấm.

Nếu bé kén ăn hơn nữa thì mẹ có thể chế biến rau củ kèm các thức ăn khác, như bánh rau củ thịt... Tuy nhiên, mình không khuyến khích cách này, vì bé ăn thụ động quá, mất vị ngon của từng loại rau củ. Hầu như các loại thức ăn nên riêng rẽ từng loại mới cảm nhận được vị ngon nguyên bản.

4/ Cho bé ăn cũng gia đình:

Bữa ăn gia đình là rất quan trọng với bé. Bé được ăn cùng gia đình sẽ tạo cho bé môi trường ăn uống lành mạnh. Bé có thể học các kỹ năng ăn thìa, đũa nhờ cách nhìn mọi người ăn. Khi các thành viên trong gia đình tỏ ra thích thú ăn rau, và ăn thật tự nhiên thì con cũng tự nhiên được kích thích ăn rau củ. Và nhất định khi ăn không nên gượng ép, bé có giác quan rất tốt, sẽ cảm nhận được ngay đâu là lúc bố mẹ thích ăn, đâu là lúc bố mẹ ăn gượng gạo.

Có thể bố hoặc mẹ nói với con "chúng mình ăn thi rau nhé..." " Bố con ăn hết chỗ này nhé" Xong rồi cho Ken thấy Bát của mình đã hết., Ken rất khoái khi được ăn thi với bố, luôn tỏ ra hào hứng khi được bố ăn cùng. Luôn nói những lời tích cực với con, tránh các từ tiêu cực ra Ba Mẹ nhé.

5/ Đọc cho bé nghe các loại sách về ăn rau:

Vợ chồng nhà Ken thường hay đọc cho Ken nghe các loại sách về rau củ, về đi "ị" như "Tất cả đều đi ị", "Thế giới của phân"..., và đến trang nào có cảnh các con vật ăn rau củ mình hay nhấn mạnh cho Ken. Đến bữa ăn thì mình nói "chúng mình ăn nhiều rau như bạn Hươu cao cổ nào"... Bé thường rất thích khi được gọi tên các bạn động vật ăn cùng đấy ạ.

6/ Nếu được hãy cho bé tham gia vào việc chuẩn bị rau củ nấu ăn cùng mẹ:

Bà xã mình có trồng ít rau sạch ở ban công. Bạn Ken thường hay được cho ra xem, tưới rau, sờ chạm ngửi và được giới thiệu cho đó rau gì.

Lúc nấu ăn mẹ cũng nhờ Ken rửa rau nữa. Kiểu bé rất tự hào vì mình làm được việc gì đó. Nên khi ăn mẹ có thể khen là "Đây là rau con rửa đấy" "ôi, rau ngon lành của nhà mình này"...

7/ Mẹ cũng cần Ăn Rau nhiều:

Trong khi mang Bầu or cho con bú, Mẹ cố gắng ăn đa dạng các loại rau củ nhất có thể. Nhiều mẹ than rằng con không ăn rau, nhưng chính bản thân mẹ cũng ăn rất ít rau. Vậy nên các mẹ cố gắng ăn rau củ vừa tốt cho mẹ và em bé nhé. (Cái này mình nhận ra từ chính nhà mình luôn, mẹ Nga ăn đa dạng các món ăn, nên Ken cũng thế ạ).

 

Chúc các em bé luôn ăn ngon miệng 🥰

 

Bạn có thể đọc thêm comment chia sẻ của các ba mẹ tại link: 

https://www.facebook.com/hieu.nguyen.14268/videos/2839072996140138/