Giỏ hàng

NHIỆT ĐỘ PHÒNG NGỦ THÍCH HỢP CHO BÉ

NHIỆT ĐỘ PHÒNG NGỦ THÍCH HỢP CHO BÉ

Nhiệt độ phòng ngủ thích hợp cho bé khi:

♦ Sử dụng Quấn chũn là 22-24 độC

♦ Sử dụng Nhộng chũn là 22-26 độC

( Không đắp chăn và đội mũ cho bé các mẹ nhé)

Bảng nhiệt độ tham khảo khi sử dụng quấn hoặc nhộng 

( Trích sách Nuôi Con Không Phải Là Cuộc Chiến)

 

♦ Với các bé không sử dụng Quấn chũn và Nhộng chũn, tham khảo bảng nhiệt độ sau ( nếu không có túi ngủ, có thể thay thế bằng chăn lưới):

* Lưu ý: Nhiệt độ cần đo bằng nhiệt kế, ko phải là xem nhiệt độ của remote máy lạnh. Nhiệt độ phòng = nhiệt độ điều hòa + nhiệt độ môi trường bên ngoài.

Nếu bạn e ngại điều hòa làm ảnh hưởng đến sức khỏe của bé, thì bạn có thể tham khảo thêm cuốn sách “ Để Con Được Ốm” – bác sỹ Trí Đoàn có dẫn dắt là Điều hòa không phải là nguyên nhân gây ra các vấn đề về viêm phổi cho bé, chỉ cần các bạn sử dụng điều hòa đúng cách cho bé, không để hơi lạnh của điều hòa vào thẳng mũi của bé, và vệ sinh điều hòa 5-6 tháng 1 lần để đảm bảo hơi lạnh của điều hòa không chứa các vi khuẩn gây hại là an toàn cho bé rồi.

 

BÉ NÓNG

Khi nào thì trẻ bị nóng, bé nóng rất dễ phát hiện:

  • Con ra mồ hôi, có bé ra mồ hôi toàn thân, có bé chỉ ra mồ hôi đầu và gáy. Với những bé ra mồ hôi đầu nhiều mẹ nhầm tưởng với triệu chứng thiếu canxi, trước khi cho con đi khám bác sĩ, bạn hãy thử điều chỉnh nhiệt độ phòng và mặc mát mẻ cho con trước xem con có hết hiện tượng này ko đã nhé.

  • Con ọ ẹ ngủ không yên, tỉnh dậy khóc, trằn trọc cả đêm ( có thể kèm ra mồ hôi hoặc không). Hãy kiểm tra xem con có đói ko, nếu ko phải nghỉ ngay đến nguyên nhân bé bị nóng nhé.

  • Con hâm hấp sốt (37 đến 38 độ) hoặc thân nhiệt tăng cao so với nhiệt độ bình thường của con. Có rất nhiều trường hợp bé cứ liên tục trên 37 độ suốt nhiều ngày mà chỉ xảy ra vào đêm hoặc sáng sớm, nguyên nhân có thể do môi trf ngủ của bé bị nóng, điều hòa 28 độ rồi đắp chân kín mít cho con. Nên lắm mát phòng cho các bé trở về thân nhiệt bình thường, ngủ ngon không ọ ẹ.

Để tránh bé bị quá NÓNG thì cần:

  • Đối với bé sơ sinh không cần thiết mang bao tay, bao chân cho bé. Không cần đội mũ cho bé.
  • Theo các chuyên gia nhi khoa, nhiệt phòng lí tưởng của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ là 22-24 độ, nhiều mẹ khi đọc đến đây sẽ nghĩ rằng, nhiệt độ này quá lạnh với bé, hoặc nói rằng phải tùy vào điều hòa thì mới có thể điều chỉnh chứ không thể lúc nào cũng điều chỉnh là 22 độ C được. Tuy nhiên, các bạn cần lưu ý, nhiệt độ phòng và nhiệt độ điều hòa khác hẵn nhau, cách để đo nhiệt độ phòng, chúng ta cần 1 chiếc nhiệt kế để đo nhiệt độ phòng và nó sẽ cho chúng ta biết chính xác phòng đang ở có nhiệt độ là bao nhiêu. Từ nhiệt độ đó, chúng ta điều chỉnh nhiệt độ của điều hòa để đạt được mức nhiệt độ phòng lí tưởng cho bé để bé không bị nóng và ngủ ngon.

 

BÉ LẠNH

Để kiểm tra con bị LẠNH chính xác, bạn cần:

  • Kiểm tra phần sau cổ, phần có xương sống nối giữa đầu và lưng, nếu chỗ đó ko bị lạnh. chỉ mát mát hoặc ấm, thì con ổn.

  • Ktr ngực, bụng, bẹn, lưng, nếu thấy ấm hoặc man mát và đỏ hồng thì bé ổn, Nếu thấy thân con lạnh và có vẻ tím hoặc xanh tái, thì có thể con bị lạnh nhé.

  • Kiểm tra nhiệt độ, nếu xuống dưới 35,5 khi cặp nách là bé bị lạnh.

  • Bé khó chịu, ọ ẹ ngủ ko yên. Cá biệt có những bé ngủ quá say, quá sâu nên không hoặc chưa biết cảm giác mình bị lạnh, Cái này bố mẹ phải dùng các cách trên để kiểm tra.

 

Để bé không bị gió điều hòa, gió quạt làm ảnh hưởng, bạn cũng cần chú ý đến các nguyên tắc sau:

  • Vào thời điểm trc mùa nóng, hoặc trước thời điểm nắng nóng, hãy bảo dưỡng và vệ sinh lại điều hòa, việc này giúp loại bỏ các bụi bám, và vi khuẩn bám trên điều hòa khiến điều hòa khi phả gió sẽ phả theo cả chất bẩn. Nếu sd quạt thì b nên lâu rửa quạt thường xuyên, ko để quạt bị bám bụi.

  • Tuyệt đối ko để bé nằm thẳng hướng gió của điều hòa, đặc biệt là để gió điều hòa và gió quạt thổi trực tiếp vào mũi và miệng của bé.

  • Vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, việc sd điều hòa nhiều sẽ khiến bạn phải đóng phòng con liên tục, nếu vệ sinh nhà cửa ko sạch sẽ, thì con rất có thể bị nhiễm phải những vi khuẩn lây lan trong không khí và nhiễm các bệnh về hô hấp và nhiều bệnh lý khác. Ngoài ra, khi ko sd điều hòa, hãy mở cửa sổ để thông thoáng. 

  •  Nếu sử dụng quạt, bạn nên để quạt quay, hoặc để quạt ko quay, nhưng hướng gió ko phả trực tiếp miệng và mũi của trẻ. Việc để quạt hắt vào tường là hoàn toàn ko có hiệu quả giảm nóng hay phòng chống bệnh tật cho trẻ, vì thế nếu con nóng hãy bật quạt và điều hòa đúng cách, ko nên sợ con lạnh mà bật quạt hất vào tường hay bật quạt mà để quạt xa xa khiến trẻ khó chịu và còn có thể bị tác dụng ngược là nổi rôm sẩy hoặc bị bệnh về hô hấp do quá nóng.

Thời gian kiểm tra thân nhiệt của con:

  • Đối với các bé sơ sinh vừa mới ra đời, để cẩn thận mẹ có thể kiểm tra con 1 tiếng 1 lần, sau khi đã hiểu biết hơn về cơ thể con bạn hãy giãn cách thời gian như sau:
  • Kiểm tra vào 30 phút sau khi bé ngủ, hoặc 1 tiếng. Sau đó là tầm 11-12h, 2-3h sáng (TẦM NÀY RẤT QUAN TRỌNG VÌ ĐÂY LÀ THỜI GIAN NHIỆT ĐỘ Ở NGOÀI TRỜI HẠ THẤP NÊN CÁC BÉ DỄ BỊ LẠNH),  nếu thấy bé lạnh hãy đắp chăn cho bé và 30 phút sau kiểm tra lại xem bé có nóng không, nếu nóng thì chỉ nên đắp phần thân và để hở chân, tay để thoát nhiệt, nếu không nóng và không lạnh thì mẹ có thể yên tâm ngủ đến sáng.

Nguồn: sách Nuôi Con Không Phải Là Cuộc Chiến.

Bạn có thể đọc thêm CMT chia sẻ của các mẹ tại link:
https://www.facebook.com/groups/261838164519111/permalink/286654598704134/

https://www.facebook.com/groups/261838164519111/permalink/262856637750597/

https://www.facebook.com/hieu.nguyen.14268/posts/2066047890109323