Giỏ hàng

GIỜ CÁU GẮT ( WITCH-HOUR )

GIỜ CÁU GẮT (  WITCH-HOUR )

Các mẹ có bé từ sơ sinh đến 4 tháng thường hay gặp tình trạng bé siêu cáu gắt từ sau nap ngắn bé khóc khó dỗ dù đã làm mọi cách.

Từ 5h-8h chiều là giờ cáu gắt, giờ quỉ quái ( witch hour). Để giảm tác động của khung giờ này, Bố Ken gợi ý các mẹ các xử lý như sau:

Cho bé ăn để xoa dịu, từ sau nap ngủ ngắn, các cữ ăn vẫn sẽ theo lịch EASY:

- 1 cữ sau nap ngủ ngắn ( nap thứ 4 cho lịch E3, E3,5 và nap thứ 3 cho lịch E3,5 3 nap và E4) thức dậy, mẹ sẽ cho bé ăn 1 cữ CF (clusterfeed) _ CF là ăn tích lũy, lượng sữa chỉ bằng ít hơn ½ lượng sữa bình thường nhé.

- 1 cữ cuối vào giấc đêm ( cữ này sẽ cho bé ăn no bình thường)

- 1 cữ sau giấc ngủ đêm 30p-1h mà bé vẫn khóc và khó ngủ lại ( cho ăn trong môi trường ngủ tối luôn, không bật đèn sáng, ko trò chuyện vì sẽ làm bé khó ngủ lại), lượng ăn có thể ít hơn bình thường, nhưng các mẹ vẫn cho bé ăn no luôn nếu bé muốn nhé. Ăn xong hỗ trợ bé ngủ lại ngay.

  • Nhớ vỗ ợ hơi kỹ sau mỗi lần cho bé ăn nhé.

Vỗ về, an ủi bé nhiều hơn: với các bé lớn hơn ( trên 3 tháng) có thể cho bé ra ngoài chơi, với các bé nhỏ, ba mẹ giành thời gian trò chuyện, quan tâm bé nhiều hơn, hỗ trợ thêm đồ chơi cho bé, hoặc đọc truyện, nghe nhạc nhẹ, v..v..

Tắm và massage: với các bé thích tắm, hoạt động này giúp bé thư giãn hơn.

Thông thường khi bé đươc 4 tháng, hiện tượng này sẽ giảm dần đến hết hẵn. Các mẹ đừng lo lắng quá khi bé gắt trong khoảng time này nhé, khi bé rơi vào ww5, 8,12 thì có thể sẽ “ bùng nổ” hơn, nhưng hãy bình tĩnh hỗ trợ bé đúng theo EASY và Tự Ngủ, ko nên bối rối mà tạo thói quen xấu cho bé làm mất nếp và mất công tập lại nè.

Đoạn dưới đây Bố Ken trích từ sách Nuôi Con Không Phải Là Cuộc Chiến, các mẹ tham khảo thêm nhé:

Như một chiếc đồng hồ tối tân nhất, cứ đến giờ (trong khoảng 5 giờ chiều đến 8 giờ tối, tùy từng bé) là con cất tiếng khóc với cường độ mãnh liệt như “ động đất 10 độ Richter “. Con khóc không ngừng, con không thể nằm yên, ai bế cũng không làm giảm tiếng khóc, bú mẹ cũng không giúp con bình tĩnh lại được. Ngủ ư? Hãy quên đi vì đó là điều không thể thực hiện được. Con khóc lên khóc xuống, khóc trên tay người bế, khóc khi đặt ở giường. Và cũng chiếc đồng tối tân ấy, đến hết giờ khóc, con lại quay trở lại làm em bé mà bố mẹ quen biết hằng ngày.

Điều gì đang xảy ra? Người phương Tây thì gọi đó là giờ ma làm, giờ phù thủy, còn các nhà khoa học thì gọi đó là thời khắc chuyển giao. Hiện tượng này nếu không đi kèm với sốt thì là hoàn toàn bình thường bố mẹ ạ.

Cũng như “ Đỉnh điểm của sự cáu giận “, không ai thực sự lí giải được hiện tượng cáu kỉnh của trẻ khi về chiều. Nhiều người cho rằng đó là bản năng động vật còn nằm sẵn trong bé, con sẽ khóc khi tắt ánh mặt trời, khi bóng tối sẽ bao trùm không gian. Một giả thiết khác cho rằng lúc này sữa mẹ về ít, và con cáu gắt bởi không được ti đủ. Tuy nhiên điều này thực sự không chính xác vì nhiều bé bú bình sữa mẹ hay bú sữa công thức đều trải qua giai đoạn cáu gắt này.

 Nhiều giả thiết đổ lỗi cho Colic (triệu chứng cảm đau - khó chịu ở trẻ). Họ cho rằng mọi trẻ em đều có một hệ tiêu hóa chưa hoàn thiện và đều bị Colic dạng nhẹ. Và tại thời điểm giờ quỉ quái, khi hóc-mon tiết ra làm bé căng thẳng thần kinh gât khóc và cáu gắt. Chính hiện tượng khóc này châm ngòi cho sự đau đớn từ Colic diễn ra. Tuy nhiên, nên nhớ rằng khi trẻ bị Colic thì sẽ bị Colic cả ngày và đêm, và có thể trẻ Colic cảm thấy đau đớn nhất tại thời điểm trùng với giờ quỉ quái này, nhưng giả thiết này không thể giải thích cho việc bé ngừng khóc đúng giờ. Giả thiết khác cho rằng cả ngày bé được chơi và được kích thích giác quan, lúc này là lúc bé đạt ngưỡng quá mệt, thần kinh quá căng thẳng không còn đủ bình tĩnh để ăn hay để tự trấn an mình vào giấc ngủ nữa. Trong trường hợp này, việc bế ru lại càng tăng thêm kích thích và do đó bé càng gặp nhiều khó khăn hơn để có thể ngừng khóc và chuyển trạng thái ngủ.

 Để giảm tác động của giờ chuyển giao này, nhiều bậc cha mẹ chọn việc bế con trong địu, hoặc cho con ra ngoài đi chơi (để giảm cường độ tiếng khóc), nhiều cha mẹ khác chọn cách cho con ăn liên tục (clusterfeed) trong thời gian này song song với việc quấn bé và dùng tiếng ồn trắng (white noise). Hãy lựa chọn phương pháp khả thi cho chính mình, và đừng lo các bạn ạ, giai đoạn khó ở này rồi cũng sẽ qua.

 Hiện tượng giờ cáu gắt sẽ giảm dần khi bé đạt 4 tháng và hết hẳn khi bé đến gần mốc 6 tháng tuổi.