Giỏ hàng

10 NGUYÊN NHÂN KHIẾN EASY/TỰ NGỦ THẤT BẠI

10 NGUYÊN NHÂN KHIẾN EASY/TỰ NGỦ THẤT BẠI

 

Xin chào tất cả các ba mẹ,

Mỗi ngày, Bố Ken và cộng sự đều nhận được rất nhiều tin nhắn nhờ hỗ trợ:

Làm thế nào để con khỏi ăn vặt, ngủ vặt hả anh?

Làm thế nào để khỏi phải bế ru, rung lắc, con gắt ngủ quá, con thiếu ngủ, bố mẹ thiếu ngủ em mệt quá a à?

Phần lớn là các mẹ đã mệt, stress, hay thậm chí đến mức Trầm cảm.

Mình tin, không cần phải mọi thứ rơi vào khủng hoảng, rơi vào đỉnh điểm lúc đó chúng ta mới tìm đến sự trợ giúp. Chúng ta không cần chờ phải thật kiệt sức như vậy mới thay đổi.

Cũng không cần phải như sách mới là thành công, đơn giản con sinh hoạt logic, khoa học, bé ngủ đủ, bố mẹ đọc vị được con là hạnh phúc mỹ mãn rồi. Thực tế từ hàng trăm ngàn ba mẹ áp dụng EASY VÀ TỰ NGỦ THÀNH CÔNG, cuộc sống họ thế nào? Con đi ngủ từ 6,7 h tối. Hôm qua có bạn Trinh còn đùa: “Theo em thì đứa sau không nên theo EASY, theo EASY con ngoan quá Bố thấy Mẹ nhàn nên đi chơi hoài.”

Bên cạnh cũng có những mẹ áp dụng thất bại. Qua quá trình đồng hành với các mẹ, nghiên cứu các tài liệu, mình xin chia sẻ 10 nguyên nhân dẫn đến áp dụng EASY, TỰ NGỦ thất bại, hi vọng sẽ giúp ích các ba mẹ tránh ra, đặc biệt các mẹ đang mang bầu:

 

1/ THIẾU KIẾN THỨC

"Chúng ta có thể kiếm tiền với cái túi rỗng chứ không thể NUÔI DẠY con bằng cái đầu rỗng”. Có lẽ ba mẹ nghe mình nhắc câu này rất nhiều rồi đúng không. Nuôi con có thể không có khó, nhưng DẠY con thì không hề dễ chút nào.

Bạn biết không, có hàng trăm, hàng ngàn câu hỏi tại sao, làm thế nào khi chúng ta nuôi dạy một đứa trẻ, vậy nếu không có sự hướng dẫn, chúng ta sẽ làm như thế nào. Bản năng là tốt, nhưng đừng chăm chỉ theo một cách sai. Đó là nguy hiểm. Hãy là một người cha, người mẹ có tinh thần học tập.

Quả vậy, nhiều mẹ mới chỉ đọc chắp vá trên mạng, và vội vàng áp dụng, thấy quấn cũng quấn thử mà cũng không hiểu tại sao cần quấn, sử dụng quấn gì, nhiệt độ phòng bao nhiêu, tín hiệu buồn ngủ là gì.... Đến lúc con phản kháng lại bảo: "Đó là con bạn ấy dễ"

Cách khắc phục:

- Đọc thêm nhiều tài liệu để trang bị thêm kiến thức, ví dụ: Bộ sách 3 quyển mới Nuôi Con Không Phải Là Cuộc Chiến, sách Đọc Vị Mọi Vấn Đề Của Trẻ, Các Tuần Khủng Hoảng Của Bé, …v..v..

- Tham gia group nuôi dạy con khoa học, ví dụ Group EASY: Giúp bé ăn no, ngủ đủ - Bố Ken, ngoài kiến thức từ sách thì thực tế từng trường hợp của hàng trăm ngàn bé sẽ cho chúng ta thêm tư liệu, cách thức, thực chiến.

 

2/ CỨNG NHẮC

EASY là trình tự sinh hoạt, nhiều mẹ hiểu lầm EASY là thời gian biểu, luôn bắt con sáng phải thức dậy đúng một giờ, ăn, ngủ phải đúng 1 giờ. Luôn quan sát đồng hồ thay vì quan sát nhu cầu và cảm nhận con.

Cách khắc phục:

Cần hiểu rõ cách chia thời gian ăn, chơi, ngủ của bé trong 1 khung giờ EASY, hiểu rõ bản chất vấn đề để linh hoạt thay đổi phù hợp theo độ tuổi và kênh phát triển của bé. Phần quan trọng của EASY là đọc hiểu các tín hiệu của con. Vì thế, nếu một ngày nào đó, khi con lớn và phát triển hơn, con có thể thức được nhiều hơn, con có thể chịu đói được lâu hơn thì hãy sử dụng cảm nhận của mình dẫn đường chứ không phải chiếc đồng hồ.

 

3/ MẸ KHÔNG KIÊN TRÌ, NHẤT QUÁN

Trong quá trình thiết lập nếp sinh hoạt EASY, đôi khi bạn gặp nhiều vấn đề nan giải như con con khóc nhiều, con không ăn hoặc con không ngủ, và đáng tiếc trong lúc nan giải, cha mẹ thỉnh thoảng làm bất cứ việc gì để con nín. Thường thì “ bất cứ việc gì” đó lại biến thành một thói quen xấu mà sau này họ lại phải tìm cách “ chữa trị”.

Việc bạn thiết lập nếp sinh hoạt EASY nửa vời cũng không đem lại hiệu quả hoặc bạn có đang tìm một giải pháp dễ dàng không, khi chỉ mới áp dụng EASY vài ngày, bé đang trải qua giai đoạn ARA (phản kháng – chấp nhận) thì bạn lại vội kết luận EASY không hiệu quả và bỏ cuộc.

Nhiều bạn đến với EASY khi tinh thần chưa sẵn sàng, kiến thức chưa đủ nên nghĩ: Em sợ con đói, em sợ con mệt, em sợ con sụt kg, ..v..v.. những nỗi lo sợ đó cũng đủ làm bạn mất kiên nhẫn.

Cách khắc phục:

Tìm hiểu kĩ trước khi áp dụng và tin tưởng nó trước khi bắt đầu. Luôn kiên nhẫn và nhất quán để thiết lập nếp sinh hoạt EASY thành công nhất.

 

4/ MẸ KÌ VỌNG QUÁ NHIỀU

Khi tìm hiểu EASY, nhìn vào những thành công của những mẹ khác nên vội vàng với con của mình, kì vọng chỉ một vài ngày con có thể trở thành thiên thần. Nhiều lúc sự kì vọng này khiến mẹ tức giận, so sánh con mình với con nhà người ta, “sao con mình khó tính thế”

Cách khắc phục:

Không có con đường nào quá dễ dàng, chúng ta bỏ bớt sự kì vọng, các tiêu chuẩn, nhiều mẹ hiểu WW là gì nhưng vẫn cứ kì vọng con êm ru như những ngày khác. THẬT VÔ LÝ.

Bạn có thể tìm hiểu con đường thành công của họ, nhắn tin kết bạn với những người thành công, lắng nghe họ chia sẻ. Nhưng mỗi em bé một khác, kết hợp lắng nghe từ người khác và LẮNG NGHE cả con mình.

 

5/ MẸ KHÔNG GHI CHÉP

CE phụ nữ sinh xong rất hay quên, người ta thường bảo "Sinh xong mất não". Việc không ghi chép đầy đủ lịch sinh hoạt của bé, thời gian ăn, ngủ, lượng sữa cũng khiến bạn khó theo dõi và điều chỉnh lịch cho phù hợp.

Cách khắc phục:

Hãy tạo thói quen ghi chép cẩn thận các thông tin của bé, cũng như lịch sinh hoạt, lượng ml sữa mỗi ngày. Các mẹ có thể sử dụng App (Ứng dụng trên các thiết bị) để theo dõi, hoặc ghi chép vào mục ghi chú của điện thoại, sổ tay…v..v

 

6/ GIA ĐÌNH KHÔNG CÙNG THỐNG NHẤT CÁCH CHĂM SÓC BÉ

Việc mỗi người chăm sóc một quan điểm nuôi dạy con sẽ khiến con đứng giữa ngã ba đường và không theo một logic nào cả. Cũng chính việc này đã gây cho con mất đi niềm tin rất lớn. Ví dụ người mẹ đã nỗ lực áp dụng nút chờ được 2 hôm, đến hôm thứ ba bố hay ông bà không chịu được đành bế con, được hai hôm bế gãy cả tay, mệt quá trả lại cho mẹ, nhưng chúng ta không hề để ý con đã có một niềm tin, rằng: CỨ KHÓC LÀ CÓ NGƯỜI BẾ RUNG. Thật thương cho mẹ khi phải làm lại.

Cách khắc phục:

Trước khi tập EASY, cần thuyết phục người thân hiểu rõ và đồng tình với bạn. Hãy chia sẻ các tín hiệu và cách thức mình làm, ví dụ việc mắt con tháo láo thế kia, nhưng có một vài tín hiệu mẹ đủ tự tin bảo con buồn ngủ, hãy chia sẻ điều đó, đặc biệt về quá trình mình khích lệ con TỰ NGỦ bằng nút chờ.

 

7/ ĐỂ NHU CẦU BẢN THÂN LẤN ÁT NHU CẦU CỦA BÉ.

Đôi khi cha mẹ thay đổi nếp sinh hoạt của con chỉ vì nhu cầu của chính bản thân họ.

- Bạn cho bé thức sáng thật muộn vì bạn ngại thức dậy sớm.

- Bạn cho bé ngủ lấn giấc vì để có thời gian làm việc.

- Thay đổi giờ đi ngủ đêm của bé muộn hơn để bé thức chơi với ba vì ba đi làm về muộn.

- Không cho bé ngủ đúng giờ vì có ông bà sang chơi.

- Thường xuyên cho bé ra ngoài, đi chơi vì nhu cầu cá nhân của mẹ làm ảnh hưởng giấc ngủ của bé

- ..v…v

Nhu cầu nghỉ ngơi thư giãn của bạn là cần thiết, tuy nhiên hãy sử dụng nó trong lúc con đã ngủ. Việc thay đổi nếp sinh hoạt không đúng với nhu cầu sẽ khiến bé trở nên mệt mỏi và cáu gắt hơn.

Cách khắc phục:

Thực sự rất ích kỷ khi bắt 1 em bé sơ sinh phải tuân theo lịch làm việc của người lớn. Cho dù bạn phải làm gì đi nữa thì cũng hãy đặt nhu cầu của trẻ nhỏ lên hàng đầu, nếu là giờ con ngủ hãy vì giấc ngủ của con. Con cái là ưu tiên không phải là lựa chọn.

 

8/ THIẾT LẬP EASY THÌ PHẢI TẬP BÉ TỰ NGỦ?

Không hoàn toàn là như vậy, nếu hoàn cảnh gia đình không cho phép, bạn có thể thiết lập EASY cho bé và ru bé ngủ theo cách truyền thống (Nhưng nên tách biệt ăn và ngủ).

Tuy nhiên, bạn cần cân nhắc vì có thể sẽ gặp khó khăn trong việc mong muốn con ngủ đủ như các em bé EASY, vì vậy hãy cố gắng khích lệ con Tự Ngủ. Đặc biệt khi đã có nếp sinh hoạt EASY thì việc khích lệ con tự ngủ nó cũng dễ dàng.

 

9/ MÔI TRƯỜNG NGỦ KHÔNG ĐẢM BẢO

Có lẽ bị ảnh hưởng từ các thế hệ trước, trong quá trình chia sẻ và hỗ trợ, mình thấy có nhiều mẹ cứ sợ con lạnh mà không sợ con nóng, trong khi thời tiết mùa hè nóng vật vã ra vẫn: "nhưng em để 28 độ thấy lạnh lắm rồi".

Cách khắc phục:

Đã xác định áp dụng việc khích lệ con tự ngủ theo PP 4s5s thì cần đảm bảo môi trường ngủ, đặc biệt nhiệt độ phòng nên để 20 - 24 khi sử dụng quấn/nhộng chũn cocoon (Chưa nói đến hàng fake, quấn/nhộng chũn cocoon mát mẻ vẫn cần nhiệt độ trong khoảng đó)

 

10/ THIẾU CÔNG CỤ HỖ TRỢ

Mình nhận được rất nhiều điều mong muốn từ các mẹ, song song cũng nhận được rất nhiều nỗi sợ từ các mẹ: Nào là em sợ ngậm ti giả con hô, em sợ quấn con không phát triển, em sợ bật tiếng ồn trắng hỏng tai....

Cách khắc phục:

Đứa trẻ trong bụng mẹ được ôm chặt, thích mút mát, được nghe những âm thanh như tim đập, nội tạng cơ thể mẹ va chạm nhau.... trước khi áp dụng, chúng ta có thể đọc sách, đọc các bài TẠI SAO CẦN SỬ DỤNG,... và:

Đồ dùng cho bé chúng ta nên cẩn thận, cân nhắc, bởi vì có quá nhiều người tạo ra sản phẩm cho trẻ, nhưng không phải ai cũng vì bữa ăn, giấc ngủ, nụ cười của con. Họ có những mục tiêu riêng. Tốt nhất nên chọn sản phẩm chính hãng, uy tín, bảo hành....Hơn nữa được hướng dẫn chi tiết.

Có nhiều mẹ thắc mắc: Sao em áp dụng mà không được?

Đại đa số là mua quấn và không được hướng dẫn về trình tự, nhiệt độ phòng, tín hiệu....

 

Bài viết rất dài, nhưng mình tin: chắc chắn sẽ giúp các mẹ sắp tới đỡ stress nhiều, giúp các con ăn ngo ngủ đủ chơi vui, giúp ba mẹ thư thái hơn. Cũng nhờ ba mẹ đi qua giúp đỡ thêm nhiều mẹ khác bằng cách T.A.G người đồng hành chăm sóc con, T.A.G bạn bè của mình vào bài viết.

Nếu còn điều gì ba mẹ chưa rõ, Ba mẹ nhắn tin sang Fanpage Bố Ken để được hỗ trợ thêm nhé.

Chân thành cảm ơn các ba mẹ

Bố Ken ✍

Bạn có thể đọc thêm comment chia sẻ của các ba mẹ tại link: https://www.facebook.com/groups/261838164519111/posts/811134649589457