Giỏ hàng

TUẦN TRĂNG MẬT

TUẦN TRĂNG MẬT

     Tuần trăng mật Thời gian 1 – 2 tuần đầu, nhiều bé sơ sinh trải qua môt giai đoạn rất “ngoan” và dễ chịu. Các bé chỉ ăn và sau đó ngủ lại ngay và ngủ những giấc khá dài. Nhiều bé thậm chí còn ngủ rất nhiều và chỉ dậy trong những khoảng thời gian rất ngắn để ăn và ngủ tiếp. Có nhiều bé trải qua tuần trăng mật này với thời gian ngủ lên đến 20 -21 giờ/ngày. Đặc biệt nhiều bé sinh non, khi được quấn chặt để ngủ thì thời gian ngủ có thể lên đến 6 giờ liên tục mỗi lần. 

     Rõ ràng, những tuần đầu sau sinh là những tuần mà cả mẹ và con hồi phục, tuần trăng mật chính là cách điều chỉnh với môi trường bên ngoài của từng bé. Như một người đến và ở một nước khác, khí hậu, tiếng nói và thức ăn đều là khác so với những gì quen thuộc, đương nhiên ai cũng cần thời gian để điều chỉnh và thích nghi. Và bé cũng thế.

     Một trong những lo lắng thường gặp của các bậc cha mẹ trong thời kỳ trăng mật này là Bé có ăn đủ no không? Đồng thời tuần này cũng là tuần hình thành nguồn sữa mẹ, với những bé ngủ quên ăn thì dinh dưỡng của con có đủ không? 

     Đừng lo các mẹ nhé, với tuần trăng mật, khi bé ngủ sẽ tiêu tốn ít năng lượng hơn khi thức, các cơ quan giác quan trong cơ thể nghỉ ngơi, do đó dù ăn ít bé vẫn có thể duy trì và phát triển tốt.

     Trong thời gian những tuần đầu khi sinh, bé cần được ăn 6 – 12 bữa để đảm bảo duy trì sữa mẹ. Ở thời kỳ trăng mật, tôi thường khuyên các mẹ gọi bé dậy sau mỗi 3 giờ để mời bé ăn vào ban ngày, và ban đêm thì cha mẹ tôn trọng bé, để bé ngủ theo nhu cầu. Nếu may mắn thì được hưởng tuần trăng mật, lời khuyên của tôi dành cho các bậc cha mẹ thường là: hãy tận hưởng đi và hãy nghỉ ngơi để sẵn sàng cho những thử thách sắp tới. 

     Về nguồn sữa, nếu bé không dậy ăn nhiều bữa và mẹ lo lắng không có đủ kích thích để nguồn sữa về nhiều, các mẹ có thể cân nhắc phương án kích nguồn sữa bằng máy hút sữa hoặc vắt sữa bằng tay. 

     Nếu con không có kỳ trăng mật, các mẹ cũng đừng quá lo lắng. Mỗi bé có một cách thức thích nghi riêng và có thể cách làm của con không thông qua ngủ. Tuy nhiên với các bé cáu kỉnh trong giai đoạn các tuần đầu, chúng tôi rất khuyến khích cha mẹ cân nhắc và áp dụng các biện pháp trấn an trẻ sơ sinh 4S của chuyên gia giấc ngủ Tracy Hoggs (Anh quốc) hay 5S của bác sĩ Nhi khoan Harvey Karps (Mỹ).

Trích sách Nuôi Con Không Phải Là Cuộc Chiến.