Giỏ hàng

CÓ NÊN CHO TRẺ SƠ SINH UỐNG NƯỚC?

CÓ NÊN CHO TRẺ SƠ SINH UỐNG NƯỚC?

Nhiều bà mẹ đang nuôi con nhỏ thắc mắc: Có nên cho trẻ sơ sinh uống thêm nước lọc không? Thực tế, con người ai cũng cần nước vì nước chiếm 70% cơ thể, tuy nhiên, trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi thì KHÔNG, nếu các mẹ cho bé dưới 6 tháng tuổi đang bú mẹ uống thêm nước lọc, bé rất có thể bị nhiễm độc do dư thừa nước.

    Các bác sỹ tại trung tâm nhi khoa Johns Hopkins Children ở Baltimore – Mỹ đã khuyến cáo các bậc phụ huynh không nên cho trẻ dưới 6 tháng tuổi uống nước. Uống quá nhiều nước làm cho trẻ sơ sinh rơi vào tình trạng nhiễm độc nước có thể gây nguy hiểm cho tính mạng.

Tiến sĩ nhi khoa Jennifer Anders chia sẻ với tờ Reuters Health:

“Thậm chí ngay từ khi trẻ còn rất nhỏ, trẻ cũng có phản xạ khát nước. Khi chúng khát nước chúng cần được cho uống, nhưng không phải là nước mà chất lỏng chúng cần được cho uống nhiều hơn là sữa mẹ hoặc sữa công thức”, 

    Do còn nhỏ nên chức năng thận của bé chưa thực sự trưởng thành, nếu cha mẹ cho bé uống quá nhiều nước sẽ dẫn đến tình trạng cơ thể bé phải tự giải phóng natri cùng với lượng nước dư thừa trong cơ thể. Mất natri có thể ảnh hưởng đến hoạt động của bộ não do đó những triệu chứng ban đầu của việc bị nhiễm độc nước có thể bao cáu kỉnh, quấy khóc, rơi vào trạng thái ngủ lơ mơ kèm theo những thay đổi tâm thần. Ngoài ra bé có thể mắc các triệu chứng khác như thân nhiệt thấp, phù hoặc sưng ở mặt, và co giật.

   Các mẹ hay có suy nghĩ cho trẻ uống nước để “tráng miệng” sau khi bú, hoặc trẻ khóc nhiều "khô họng" cần uống thêm nước… Nhưng trên thực tế, trẻ sơ sinh không cần và cũng không nên uống nước.

    Các mẹ cũng nên tránh việc pha loãng sữa công thức, hoặc không tuân theo công thức đã ghi sẵn trên hộp, hoặc cho trẻ uống đồ uống có chứa chất điện phân

    Tuy nhiên, trong một số trường hợp có thể bổ sung một lượng nước hợp lý như khi trẻ bị táo bón hoặc bé ốm sốt, ..v.v... nhưng mẹ không được tự ý làm việc này mà phải có ý kiến tư vấn của bác sĩ nhi.

Dấu hiệu bé đang bị nhiễm độc nước phổ biến:

– Mặt sưng lên.

– Nhiệt độ cơ thể dưới 36 độ C.

– Khó chịu bất thường.

– Không hoạt náo, chú ý.

– Tầm nhìn có thể bị mờ.

– Chuột rút cơ bắp, co giật, thở không đều.

– Buồn ngủ bất thường.

– Thay đổi hoạt động của não và thậm chí có thể dẫn cơn động kinh hoặc co giật. Trong trường hợp nghiêm trọng dẫn đến hôn mê.

1. THỞI ĐIỂM NÊN CHO BÉ UỐNG NƯỚC

    Thời điểm tốt nhất mà bạn có thể cho bé uống nước là khi bắt đầu cho bé ăn dặm. Uống nước ở thời điểm này sẽ giúp ngăn ngừa táo bón. Khi bé đã bước qua giai đoạn ăn dặm tầm 6 tháng tuổi.
 
2. NÊN CHO BÉ UỐNG BAO NHIÊU NƯỚC?

Lượng nước khuyến cáo:

– Trẻ sơ sinh 0-6 tháng: Chỉ nên bú mẹ hoặc sữa công thức. Tuyệt đối không cho uống nước

– Trẻ từ 6-12 tháng: Trẻ chỉ có thể uống 60ml-120ml nước mỗi ngày.

Khi cho bé uống nước, bạn cần lưu ý một số điều sau:

  • Không ép bé uống nước.
  • Không nên cho bé uống nước trước bữa ăn vì vừa khiến bé có cảm giác no, không muốn ăn đồng thời làm loãng dịch vị, không tốt cho dạ dày và hệ tiêu hóa.
  • Hạn chế uống nhiều nước trước khi đi ngủ vì có thể khiến bé dễ “tè dầm” hoặc thức giấc ban đêm, gây ảnh hưởng đến giấc ngủ.
3. CÁCH CHO BÉ UỐNG NƯỚC

   Bạn có thể cho bé uống nước bằng thìa hoặc đổ nước vào bình hoặc cốc để bé dễ uống. Hiện Shop Bố Ken có nhiều loại bình uống nước giành cho bé, mẫu mã đa dạng, chất lượng chính hãng, các mẹ có thể tham khảo thêm ngoài trang chủ tại danh mục các sản phẩm của shop hoặc truy cập:


Link Page Shop Bố Ken: https://www.facebook.com/Shopboken2/

Link Page Bố Ken: https://www.facebook.com/B%E1%BB%91-Ken-416573439068636/

Link Shopee Shop Bố Ken: https://shopee.vn/hieu.neu.77?categoryId=163&itemId=7918732584