Giỏ hàng

SỬ DỤNG VITAMIN D CHO TRẺ ĐÚNG CÁCH

𝐒𝐔̛̉ 𝐃𝐔̣𝐍𝐆 𝐕𝐈𝐓𝐀𝐌𝐈𝐍 𝐃 𝐂𝐇𝐎 𝐓𝐑𝐄̉ Đ𝐔́𝐍𝐆 𝐂𝐀́𝐂𝐇

𝐕𝐢̀ 𝐬𝐚𝐨 𝐭𝐫𝐞̉ 𝐜𝐚̂̀𝐧 𝐕𝐢𝐭𝐚𝐦𝐢𝐧 𝐃?

Trẻ sơ sinh cần vitamin D vì nó cần thiết cho sự phát triển của xương, hấp thụ canxi hiệu quả hơn, giúp xương chắc khỏe. Trẻ bú mẹ có nguy cơ thiếu vitamin D cao hơn so với trẻ ăn sữa công thức do đó trẻ bú mẹ hoàn toàn hoặc 1 phần nên được bổ sung vitamin D ngay từ khi sinh ra.

Vitamin D bổ sung có 2 dạng, vitamin D2 và D3, tuy nhiên vitamin D3 được hấp thụ tốt hơn D2, và giúp tăng nồng độ vitamin D trong cơ thể tốt hơn

𝐓𝐫𝐞̉ 𝐜𝐚̂̀𝐧 𝐛𝐨̂̉ 𝐬𝐮𝐧𝐠 𝐥𝐮̛𝐨̛̣𝐧𝐠 𝐕𝐢𝐭𝐚𝐦𝐢𝐧 𝐃 𝐭𝐡𝐞̂́ 𝐧𝐚̀𝐨?

Theo Viện Nhi Khoa Hoa Kỳ (AAP), trẻ nên được bổ sung 300- 400IU/ ngày cho trẻ bú mẹ hoàn toàn hoặc một phần cho đến khi trẻ 1 tuổi. Tránh bổ sung QUÁ NHIỀU, dẫn đến ngộ độc vitamin D, dư canxi, gây ra tác dụng phụ nguy hiểm cho trẻ.

Lượng Vitamin D an toàn cao mà trẻ có thể nhận được trong 1 ngày là:

+ Trẻ từ 0-6 tháng: tối đa 1000IU/ngày

+ Trẻ từ 6-12 tháng: tối đa 1500IU/ngày

Trẻ từ 1-4 tuổi, nếu không uống đủ 1 lít sữa hoặc không ra ngoài nhiều vẫn cần bổ sung 400IU/ ngày.

Trẻ từ 5 tuổi hay người trưởng thành ít ra ngoài nắng trong khoảng 10-3h chiều, ít nhận vitamin D từ thực phẩm vẫn rất cần bổ sung vitamin D để phòng ngừa còi xương (trẻ em) và loãng xương (người lớn), làm tăng khả năng miễn dịch tự nhiên.

Trẻ nhỏ đến 5 tuổi được khuyên bổ sung liều dự phòng vitamin D khoảng 300IU - 400IU để đảm bảo đủ vitamin D cho hoạt động hấp thụ canxi cho tăng trưởng thể chất và chiều cao. Đây là liều dự phòng, k gây thừa hoặc thiếu cho trẻ vì trẻ còn lấy vitamin D từ thực phẩm và ánh nắng mặt trời.

𝐓𝐫𝐞̉ 𝐜𝐨́ 𝐭𝐡𝐞̂̉ 𝐧𝐡𝐚̣̂𝐧 𝐯𝐢𝐭𝐚𝐦𝐢𝐧 𝐃 𝐭𝐮̛̀ 𝐧𝐠𝐮𝐨̂̀𝐧 𝐧𝐚̀𝐨?

Trẻ uống sữa công thức khoảng 1 lít sữa/ngày không cần bổ sung Vitamin D vì sữa công thức có đủ vitamin D cho nhu cầu trẻ. Hoặc cha mẹ xem kĩ thành phần dinh dưỡng của hộp sữa và căn cứ theo lượng sữa trẻ uống tính ra lượng vitamin D cần bổ sung.

Trẻ uống sữa mẹ nên được dùng vitamin D cho đến khi ăn dặm. Khi ăn dặm, trẻ có thể nhận vitamin D từ các nguồn khác như sữa, nước cam, sữa chua, phô mai, cá hồi, cá ngừ đóng hộp, trứng, ngũ cốc, đậu phụ, các loại hạt, gạo, sữa dừa, dầu olive. Tuy nhiên, nếu trẻ có thể không thường xuyên ăn những thực phẩm này, thì việc tiếp tục bổ sung vitamin D cho trẻ là cần thiết đặc biệt khi trẻ không tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời.

𝐓𝐫𝐞̉ 𝐜𝐨́ 𝐧𝐡𝐚̣̂𝐧 đ𝐮̛𝐨̛̣𝐜 𝐯𝐢𝐭𝐚𝐦𝐢𝐧 𝐃 𝐭𝐮̛̀ 𝐚́𝐧𝐡 𝐧𝐚̆́𝐧𝐠 𝐦𝐚̣̆𝐭 𝐭𝐫𝐨̛̀𝐢?

Do da trẻ mỏng và nhạy cảm, nên AAP khuyến cáo trẻ dưới 6 tháng nên tránh xa ánh nắng mặt trời hoàn toàn. Trẻ lớn hơn nên dùng kem chống nắng, mũ và đồ chống nắng khi ra ngoài. Do vậy ánh nắng mặt trời là không đủ lượng vitamin cho trẻ, nên bổ sung từ nguồn khác.

Khi cho trẻ ra ngoài, dùng kem chống nắng SPF 15 là ít nhất, dùng trước khi ra ngoài 30 phút, bôi lại sau vài giờ. Trẻ dưới 6 tháng không nên dùng kem chống nắng nhiều, chỉ cần thoa vùng tay, chân và mặt.

𝐕𝐢𝐭𝐚𝐦𝐢𝐧 𝐜𝐡𝐨 𝐦𝐞̣ 𝐜𝐨́ 𝐜𝐮𝐧𝐠 𝐜𝐚̂́𝐩 đ𝐮̉ 𝐯𝐢𝐭𝐚𝐦𝐢𝐧 𝐃 𝐜𝐡𝐨 𝐜𝐨𝐧 𝐤𝐡𝐨̂𝐧𝐠?

Mẹ cho con bú nên dùng vitamin nhưng vẫn không đủ cung cấp cho cả mẹ và con. Mẹ nạp khoảng 1000-2000 IU/ngày, trẻ vẫn cần được cung cấp thêm 400IU. Hoặc mẹ được cung cấp từ 4000-6400 IU/ ngày, thì sẽ cung cấp đủ 400IU vitamin D cho trẻ nếu trẻ uống 1 lít sữa mẹ/ngày. Tuy nhiên trẻ ít khi uống đủ khoảng 1 lít sữa mẹ/ngày.

Mẹ mang thai nên đảm bảo đủ vitamin D cho con mình bằng tiếp xúc dưới nắng 10-15 phút mỗi ngày, và ăn thức ăn nhiều vitamin D (mẹ bầu cần khoảng 1500-2000 IU/ ngày)

𝐁𝐨̂̉ 𝐬𝐮𝐧𝐠 𝐯𝐢𝐭𝐚𝐦𝐢𝐧 𝐃 𝐜𝐡𝐨 𝐭𝐫𝐞̉ 𝐭𝐡𝐞̂́ 𝐧𝐚̀𝐨?

Bổ sung vitamin D cho trẻ bằng đường miệng qua dạng xịt hoặc nhỏ giọt, không dùng dạng viên nang. Đối với dạng nhỏ giọt thì bố mẹ nên nhỏ ra thìa để tránh cung cấp thiếu hoặc thừa lượng vitamin D cho trẻ.

Bổ sung vitamin D tốt nhất là sau bữa sáng để tăng khả năng hấp thụ. Tuy nhiên, có thể bổ sung sau các bữa ăn trong ngày miễn trước 8 giờ tối bởi vì bổ sung vào buổi tối thì có thể ảnh hưởng giấc ngủ của trẻ.

🔖 𝐍𝐠𝐮𝐨̂̀𝐧 𝐭𝐡𝐚𝐦 𝐤𝐡𝐚̉𝐨:

Bác sỹ Anh Nguyễn

Các tài liệu & sách.