Giỏ hàng

Bức thư số 7 - Thân gửi mẹ của em bé hạnh phúc

Thân gửi mẹ của em bé hạnh phúc,

Chào bạn, mình là Bố của Bạn Ken, và cũng là bố của em bé sắp ra đời – Men. Thật may mắn khi mình có cơ hội chia sẻ với bạn những điều tuyệt vời mà không phải người phụ nữ nào cũng may mắn được trải nghiệm.

Ken là một em bé hạnh phúc, Bố Ken biết ơn vì được sống trong từng khoảnh khắc tuyệt vời đó. Men hay là em bé của bạn cũng sẽ trở thành những em bé hạnh phúc như vậy. Để Bố Ken chia sẻ với bạn những bí mật này:

Hít vào 1 hơi thật sâu và thở ra thật nhẹ nhàng.

Từ từ đặt tay phải lên trái tim của bạn, cảm nhận từng nhịp đập bên trong trái tim của bạn.

Một lần nữa hít vào 1 hơi thật sâu và thở ra thật nhẹ nhàng.

Từ từ đưa bàn tay trái ấm áp ôm lấy bụng của bạn, cảm nhận từng chuyện động bên trong bụng của bạn.

Bạn thân mến,

Đây là bức thư đặc biệt, bức thư gửi tặng bạn khi bạn đang ở thai kỳ thứ 7 (Tuần thai thứ 25-28), (Các kỳ thai khác Bố Ken sẽ gửi tặng vào mỗi tuần).  

Vậy là thiên thần chúng ta đang bước sang tháng thứ 7 rồi đó, mới ngày nào 2 vợ chồng bạn vỡ òa khi biết có tin vui. Vẫn cứ đặt tay lên bụng của bạn, cảm nhận sự di chuyển của đôi tay, đôi chân và cả nhịp đập trong trái tim của con bạn, đúng rồi. Thật bình an, hình như bạn có điều gì muốn nói với con, chắc chắn rồi, đừng chờ đừng chờ đợi nữa bạn thân mến, bằng giọng nói, trái tim ấm áp của mình: “Con yêu, bố mẹ yêu con nhiều lắm, 2 tháng nữa thôi bố mẹ sẽ được gặp con rồi. Mẹ đang tưởng tượng hình ảnh con khóc, nụ cười của con, mọi thứ ở con hiện lên trong mắt mẹ bây giờ đều rất phúc hậu. Mẹ thấy biết ơn cuộc sống vô cùng.”

Con yêu à, thực sự mẹ có chút lo lắng, hồi hộp, hay là mẹ mở nhạc rồi mẹ con chúng ta cùng nghe nhé. Hay là con muốn đọc sách không?

Chúng mình cùng làm cả 2 con nhé. Chờ mẹ một chút thôi,….

 

Bạn thân mến,

Bố Ken đã chuẩn bị 5 năm trước khi Ken ra đời, và giờ cũng đang chuẩn bị cho sự xuất hiện của bạn Men. Bố Ken biết bạn đang có chút lo lắng, lo lắng không biết phải chăm con như thế nào vì tình yêu của bạn dành cho con quá lớn. Bạn sợ một điều gì đó không làm được sẽ không thể trọn vẹn. Không sao cả bạn, khi hòa trái tim của bạn vào bức thư này tình yêu của bạn lớn lên, lớn lên rất nhiều, Bố Ken biết điều đó nên cùng Mẹ Ken đóng gói lại tất cả những gì đã học tập, đã trải qua để gửi tặng bạn. Hi vọng nó sẽ làm cho bạn không còn lo lắng và hạnh phúc khi mong chờ em bé của mình.

 

Sự phát triển của bé trong tháng:

Bé đã có những chức năng tối thiểu để duy trì sự sống. Cơ thể bé đã chiếm hết tử cung, màu và chất tóc bắt đầu rõ ràng hơn, đại não phát triển ở thời kỳ đỉnh cao. Như vị giác của bé bắt đầu biết cảm nhận, bé bắt đầu hiểu tình cảm của mẹ.. Cơ quan thính giác phát triển hoàn thiện, phổi bé đang phát triển, vị giác, khứu giác đang hình thành và bé bắt đầu ghi nhớ âm thanh. Bé cũng bắt đầu hình thành nhân cách từ đây nhờ cơ sở là bé đã có rất nhiều khả năng cảm giác như vị giác, thính giác...

Đến cuối tháng thứ 7 bé không còn hiếu động như trước, nhưng bé cũng thường xuyên đạp vào thành bụng bạn, có lúc bé xoay người hoặc nằm yên ngủ.

Thay đổi cơ thể mẹ:

  • Vị trí của tử cung đã cao hơn rốn nên chèn ép tim phổi, khiến mẹ có cảm giác bị hồi hộp, hụt hơi. Mẹ dễ thấy bụng bị căng lên, và cũng có người thấy cả vết rạn da xuất hiện.
  • Thời gian này, lượng máu trong cơ thể mẹ tăng thêm nữa nên tay chân dễ bị phù nề. Mẹ chú ý nghỉ ngơi nhiều, kết hợp buổi tối ngâm bồn tắm thư giãn để máu được lưu thông tốt hơn (hoặc ngâm chân).
  • Mẹ lưu ý đi kiểm tra tiểu đường thai kỳ. Bệnh tiểu đường thai kỳ thường dễ gặp ở phụ nữ mang thai, do vậy mẹ nên kiểm soát chế độ ăn uống hợp lý.

 

STT

Các hoạt động

1

Thư giãn và khẳng định tích cực

Mỗi đứa trẻ đều thiêng liêng, nó như một vị khách đặc biệt, vĩ đại đến căn nhà của bạn, bạn không nên tranh đấu, cãi cọ và bất đồng với nhau. Mẹ hãy luôn giữ suy nghĩ tích cực, tưởng tượng cuộc sống tốt đẹp trong tương lai và nghĩ về những kỷ niệm đẹp khi mang thai. Cảm giác của bé rất nhanh nhạy, qua tâm trạng tích cực của mẹ, bé sẽ cảm thấy được chào đón, yêu thương ở thế giới ngoài kia.

 

2

Giữ cảm xúc tích cực: Nghe nhạc thư giãn. Thưởng thức nhiều cảnh đẹp và tác phẩm hội họa nổi tiếng. Nói chuyện với bé, thi thoảng hãy nói thầm để cũng bé giao lưu tình cảm.

3

Làm đẹp: Trang điểm nhẹ nhàng, thả lỏng tâm trạng, luôn vui tươi và chân thực nhất. Chăm tắm gội vì mồ hôi sẽ tiết ra nhiều hơn, tắm gội sẽ giúp mẹ cảm thấy được thư giãn. Chăm sóc da, mẹ nên dùng kem dưỡng da có độ ẩm phù hợp để bổ sung phần nước và chất dầu đã bị tiết ra và massage để tránh bị rạn da nhiều hơn.

4

Giao tiếp bé:  Duy trì việc nói chuyện với bé hằng ngày, kể chuyện cho bé nghe những câu chuyện thú vị như: “Dế mèn phiêu lưu ký”... Đọc thơ cho bé, hát cho bé nghe. Với các hoạt động trong ngày, mẹ làm gì cũng báo cho bé biết: “Giờ mẹ đi nấu cơm nhé, mẹ đang đi chợ nè, giờ 2 mẹ con mình cùng tắm nhé, à ba sắp về rồi,…Mẹ có thể đặt tên sớm cho bé và gọi tên bé mỗi ngày.

5

Thai giáo nhờ chiếu sáng dịu nhẹ: Thời gian này bé đang phát triển thị giác nên việc thai giáo bằng ánh sáng sẽ là thích hợp.

Chuẩn bị 1 chiếc đèn pin có ánh sáng dịu nhẹ. Khi thấy thai đạp, áp sát đèn pin vào thành bụng, chiếu vào phần đầu thai nhi liên tục trong 5 phút. (có thể làm lại vài lần). Mẹ hãy ghi chép lại số lần thai đạp để theo dõi tăng lên hay giảm đi, mạnh hơn hay yếu => rút ra quy luật. Không nên chiếu lúc bé đang ngủ, và nên kiên trì làm theo quy luật như thế bé mới hiểu và phản ứng tích cực được.

6

Cùng bé nghe nhạc

Nên chọn những bản nhạc có giai điệu khoan thai, uyển chuyển, vui vẻ. Khi thai đạp bạn có thể bật lên cho bé nghe. Khi nghe nhạc mẹ cũng nên chọn bản nhạc mẹ yêu thích để lúc nghe tâm trạng mẹ cũng thoải mái vui vẻ, bé sẽ nhận được nhiều năng lượng hơn so với việc mẹ ép buộc mình phải nghe những bản nhạc mẹ không thích mà được giới thiệu tốt cho thai nhi.

7

Trò chơi

Thời gian này bé đã đủ khả năng chơi trò chơi. Mẹ có thể chơi trò xếp hình, làm đồ thủ công như gấp ngôi sao may mắn...

8

Bài tập hít thở Lamaze:

Mẹ nên tìm hiểu về phương pháp hít thở Lamaze. Đây là phương pháp giảm đau khi sinh, giúp sinh nở một cách thuật lợi nhờ việc hít thở.

9

Bổ sung đầy đủ dưỡng chất qua ăn uống và các thuốc bổ sung.

Mẹ cần ăn uống cân bằng và đa dạng, không nên ăn nhiều chất béo, ăn nhạt.

10

Viết nhật ký thai kỳ: Viết nhật ký bày tỏ tình cảm sau này lớn lên cho con xem ắt hẳn đó là điều rất thú vị.

11

Chú ý:

Mẹ không nên ăn nhiều Táo mèo dễ gây co thắt tử cung, và ăn ít những thực phẩm có tính hàn như lê, dưa hấu.

Ngoài các hạt quả khô, chế phẩm từ sữa, rau có màu vàng xanh (cà rốt, cải bó xôi) gan tạng, lòng đỏ trứng, rong biển đều có tác dụng làm đẹp tóc, thực phẩm chứa nhiều canxi như tía tô cũng giúp tóc khỏe hơn, ăn nhiều thực phẩm chứa i-ốt (rong biển) làm tăng độ bóng của tóc.

Mẹ không nên đi xe đạp giai đoạn này tránh xảy ra chuyện ngoài ý muốn.

Cuối cùng: em bé hạnh phúc sẽ rất thích được nghe giọng của bố, hãy để giọng bố sưởi ấm tâm hồn con bạn nhé. 


 

 

Bạn thân mến,

Trên đây là những đúc rút thông qua việc chuẩn bị, trải nghiệm ở gia đình Ken cũng như tổng hợp từ các cuốn sách thai giáo hiện nay.

Lớn hơn cả đất liền là đại dương, lớn hơn cả đại dương là trái đất, lớn hơn cả trái đất là vũ trụ, lớn hơn cả vũ trụ là dải ngân hà. Nhưng lớn hơn cả là tình yêu thương dành cho con. Tình yêu là ánh sáng soi đường cho gia đình nhà Ken. Bố Ken mong ước mọi em bé, mọi gia đình đều tràn ngập tình yêu thương và hạnh phúc. Nếu bức thư khiến bạn rung động. Hãy chia sẻ nó cho những người bạn của mình cũng đang mang thai. Và đừng ngại nhắn cho Bố Ken nếu bạn muốn nhận bức thứ tiếp theo nhé.

 

Cảm ơn bạn, cảm ơn thiên thần của bạn đã bước vào hành trình chia sẻ và truyền cảm hứng nuôi con khoa học của Bố Ken.

Bố Ken