Giỏ hàng

BÉ GIẢM CÂN SINH LÝ SAU SINH

    Một em bé chào đời đã được 3,2 kg. Tuy nhiên trong vài ngày, cân nặng của em bé chỉ còn lại khoảng 2,8kg. Tại sao em bé không tăng mà lại giảm cân?

    Ngay khi sau sinh, cơ thể bé bắt đầu vận hành chạy thử bộ máy tiêu hóa và bộ máy hô hấp lần đầu tiên, điều này vừa hao tốn năng lượng lại vừa khó tập trung để ăn ( nhiều bé chọn ngủ để phục hồi và thích nghi). Sữa non bé ăn được những ngày đầu, tuy giàu kháng thể và đường, nhưng lại ít chất béo. Vì vậy, các bé sẽ có hiện tượng giảm cân sau sinh, các mẹ không phải lo lắng quá nhiều

    Nguyên tắc an toàn là trẻ sơ sinh sẽ sụt mất khoảng 7-10% cân nặng và sẽ trở về cân nặng khi sinh vào ngày thứ 10. Trẻ nhiều cân sẽ giảm lớn hơn trẻ ít cân. Sau đó, trẻ tăng 30g mỗi ngày trong 4 tháng đầu đời, việc tăng trưởng cân nặng có thể dao động qua các tuần.

    Nếu em bé không tăng cân lại bằng mức cân nặng lúc chào đời sau 10 ngày sau sinh, điều đó có nghĩa đây không phải là “giảm cân sinh lý” bình thường. Các bà mẹ nên chú ý đến điều này và tìm hiểu nguyên nhân càng sớm càng tốt. Lúc đó mẹ cũng cần đánh giá xem em bé được cho ăn hay uống sữa đúng cách hay không để tìm cách khắc phục.